Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Cây Olive Nguồn Gốc Từ Địa Trung Hải


Quả oliu (theo tiếng Anh là Olive) - một loài quả nhỏ, sử dụng được khi gần chín chín hẳn, màu sắc của chúng lúc chưa chín có màu xanh và khi chín có màu tím, màu sắc và hình dáng khá giống với một số quả cây bụi của Việt Nam (trong đó có quả sim).
Quả oliu đã có mặt tại Việt Nam cũng đã khá lâu dưới hình dạng quả tươi hoặc tinh dầu và các sản phẩm khác. Quả Oliu xuất hiện trên các bàn tiệc làm món khai vị hoặc ăn kèm đồ thịt nguội, salad,  ... với vị lành, có chút chát và chua do được lên men hoặc ngâm muối hoặc rượu vang có màu tím đen,  và tinh dầu oliu được sử dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, trong những không gian thư giãn tại các trung tâm Spa...tinh dầu trong Oliu chiếm tới 60 -70%.
Quả Oliu là một loài cây nhỏ trong dòng họ Oliu, có nguồn gốc ở vùng ven biển và lưu vực sông của miền Đông Địa Trung Hải, một số nước châu Á và châu Phi, phía Bắc Iran và cuối phía nam vùng biển Caspi.
Loài quả này có vai trò và tầm quan trọng to lớn trong nền nông nghiệp của vùng Địa Trung Hải.



Từ vùng Địa Trung Hải và Tây Á, cây oliu lây lan sang các nước lân cận, theo ước tính, việc trồng oliu bắt đầu hơn 7000 năm trước, và cách đây gần 3000 năm trước Công nguyên, oliu được trồng thương mại tại Creta và có thể là nguồn gốc của sự giàu có nền văn mình Minoan.
Sau thế kỷ 16, người châu Âu mang ô liu vào thế giới mới, và canh tác của nó đã bắt đầu ở Mexico, Peru, Chile và Argentina, và sau đó trong thế kỷ 18 ở California.



Cây oliu được các gia đình trồng như các loài khác là lilac, nhài (jasmine), forsythia.
Cây oliu có hình dáng phát triển rất và thành bụi lớn.
Cây thường mọc đến khoảng 8-15m và lá cây màu xanh bạc, lá cây thon dài. Thân cây thường có những buớu và vặn xoắn.
Oiu có hoa màu trắng nhỏ, với đài hoa nhị hoa,  với nhiều cánh hoa xếp và mọc thành cành có nhiều hoa nhỏ, những cành hoa mọc từ các kẽ lá.Và từ những nụ hoa này sẽ thành quả oliu
Quả oliu có một hạt nhỏ dài, trong tự nhiên hoang dã, quả oliu cũng nhỏ và dài, mỏng hơn giống cây đã được lai tạo và trồng trong vườn ăn quả.
Mùa quả oliu có màu tím xanh là mùa thu hoạch, và khi được chế biến, quả này đã có màu tím đen.



Cây oliu, hoa oliu và quả oliu đã xuất hiện trong văn học từ lâu đời, và do đó có thể thấy lòai quả này đã được người xưa tìm thấy, trong cuốn Odyssey của Homer, xuất hiện đoạn miêu tả khá trừu tượng về cây oliu mọc đơn độc trên núi và vào mùa xuân.
Người Hy Lạp đã lưu lại những quan sát về loài cây này, oliu hiếm khi phát triển mạnh ở khoảng cách gần biển, mà từ phần lưng chừng, có nghĩa là từ độ cao của sườn núi lên trên.



Trong huyền thoại Hy Lạp đã có một nhân vật văn hóa,một biểu tượng anh hùng thời nguyên thủy là Aristaeus có sự hiểu biết về chăn nuôi, làm pho mát, nuôi ong và cách trồng trọt cây oliu.


Tại Athena, Hy Lạp, người ta cho rằng tại đây có cây oliu đầu tiên.
Theo các nhà thực vật học, cây oliu có thể sống rất lâu với độ tuổi 200 năm.
Cây oliu cũng là một biểu tượng thiêng liêng tại Athena và trên tiền đúc của Athena.
Quả oliu là một trong những thức ăn ưa thích của người cổ đại và được coi là một trong những thực phẩm hòan hảo.
  


Những nhành oliu, hoặc lá ô liu, vòng hoa được tết từ lá oliu còn là một biểu tượng của sự phú quý, vinh hoa, quyền lực, sự sinh sản, và hòa bình, là một chiếc vương miện của sự chiến thắng trong chiến tranh hoặc trong thời hiện đại là những "vòng nguyệt quế" giành cho người chiến thắng trong một trò chơi hoặc trong một cuộc thi tìm kiếm giải thưởng lớn.



Oliu còn là biểu tượng của sự thanh lọc, thanh khiết của cơ thể, được sử dụng trong những nghi lễ của các vị thần và nghi lễ tôn giáo khác, và thậm chí còn tìm thấy dấu tích của oliu trong lăng mộ của Tutankhamen.
Cây oliu còn là những dấu hiệu truyền tin lành, nhu trong Kinh Thánh về Noal, lá oliu do chim bồ câu đưa trở về là một chứng minh kết thúc lũ lụt.
Tinh dầu oliu từ thời Hy Lạp cổ đại được sử dụng cho vua và vận động viên.
Dầu đốt từ oliu còn được sử dụng làm loại dầu bùng cháy ngọn đuốc của các kỳ Thế vận hội Olympic tại Hy Lạp

Những sản phẩm chăm sóc da và cơ thể con người chiết xuất từ Oliu


Vào thu và đông, là mùa thu hoạch Oliu, oliu xanh được chọn ào cuối tháng 9 đến giữa khoảng tháng 11, oliu đen được thu hoạc từ giữa tháng 11 đến cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2. Tại miền nam Châu Âu, oliu được thu hoạch trong vài tuần vào mùa đông,tại các nơi khác với khí hậu, giống cây và mùa thì thu hoạch Oliu cũng tùy thuộc vào vùng đó.



Hầu hết các cây Oliu được thu hoạch bằng cách lắc các cánh, tán cây hoặc toàn bộ cây. Hoặc bằng phương pháp đứng trên một chiếc thang và dùng vợt có buộc túi treo để lấy trái, cưa cành còn là một phương pháp đồng thời kích thích cây mọc cho mùa sau.





Ngày nay có những công cụ máy móc hỗ trợ cho việc thu hoạch Oliu có hiệu quả lớn. Tuy nhiên với nhiều tính chất sử dụng để lấy dầu hoặc tránh thiệt hại cho quả, cây, nên nhiều nơi vẫn sử dụng công nhân thu hoạch với những chiếc giỏ lớn mang bên mình và hái thủ công.



  
Cây Oliu cũng như nhiều lòai cây khác có thể bị các loài bọ, sâu bướm ăn lá, hoa, quả, và vi khuẩn gây hại làm thiệt hại nghiêm trọng lớn cho các đồn điền.
Những cây oliu non cũng có thể bị thỏ ăn và cây bị các loại gặm nhấm ăn vỏ thì cây có khả năng chết.
Tại Pháp và miền Bắc, Trung Italia, đôi khi Oliu bị thiệt hại do sương giá hoặc những cơn mưa kéo dài cũng cây ảnh hưởng lớn.
Hiện nay Oliu là một trong những cây ăn quả trồng rộng rãi nhất trên Thế giới, diện tích trồng trọt tăng cao từ năm 1960 đến năm 2004.
Oliu được sản xuất tại vùng Địa Trung Hải chiếm 95% sản lượng oliu của Thế giới. Và xuất khẩu oliu là một trong những mặt hàng mang lại lợi nhuận kinh tế cao.
Hiện nay tại Việt Nam có những doanh nghiệp nhập khẩu Oliu từ Tây Ban Nha và Pháp, và nhiều sản phẩm khác từ quả Oliu



Share To:
John Doey

Đỗ Mạnh Hồng

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét